Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

'Có nhiều cô giáo coi đánh trẻ là chuyện đương nhiên'

Trong buổi tọa đàm về "Bạo hành trẻ măng non - Vì đâu nên nỗi?", TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao cho hay thời gian mới rồi, nạn bạo hành trẻ măng non là vấn đề cự kỳ bức xúc của xã hội.

Vấn phòng ngừa chống bạo hành trẻ mầm non chẳng những cần nơi cơ quan vận hành quan tâm mà còn là nghĩa vụ quan trọng của các đơn vị tổ chức đào tạo thầy giáo mầm non trong cả nước.

'Co nhung co giao coi danh tre la chuyen duong nhien' hinh anh 1
Giáo viên lớp Mầm Xanh bạo hành trẻ. Ảnh cắt từ clip.

Sinh viên khoa Giáo dục mầm non cũng cần phải học luật

Qua phân tách những căn do của nạn bạo hành trẻ măng non, một trong các nguyên do cơ bản là người coi sóc và giáo dục trẻ thiếu kỹ năng nghề và khủng hoảng đạo đức.

TS Quỳnh Dao hàn huyên: "Có những thầy giáo coi họ có quyền đánh trẻ, và đánh trẻ là chuyện tất nhiên. Đánh bằng thước, bằng tay. Họ còn chỉ dẫn giáo viên khác cách đánh như cỡ nào, vào hồi nào để lúc trẻ được đón ko còn dấu tích bầm tím, ko để phụ huynh phát hiện. Đó chính là sự thiếu kinh nghiệm nghề và hiểu sai cơ bản về đạo đức nhà giáo lúc cho rằng yêu phải cho roi vọt".

Bà Nguyễn Thị Hương Trung - tổng giám đốc vận hành h.thống giáo dục TESLA - cho biết với các phụ huynh, kể cả thầy cô, các lúc chúng mình cũng đang "bạo hành" trẻ tuân theo kỷ luật trong các thành viên trong gia đình và trường lớp thường nhật mà mình không biết.

"Bạo hành" đó xảy ra từ g/đình đến giáo dục hàng ngày; từ gia đình nhỏ đến lớn, từ gđ có điều kiện đến g/đình không có cơ hội.

"Theo một khảo sát diễn biến của về chúng tôi gần đây, những trẻ lúc hỏi có sợ cô ko, 48/100 câu giải đáp có. chúng tôi luôn luôn tiếp xúc cô giáo, trẻ nhỏ hàng ngày, nhận thấy đang có nhiều yếu tác động nhiều thầy giáo như nhận thức của thầy giáo đến trẻ; nhân tố giáo dục đến cơ sở; dạy trẻ theo ý kiến - quan điểm truyền thống thương cho roi cho vọt hay dạy trẻ theo hướng tiên tiến là cho trẻ được lựa chọn; trẻ là trung tâm hay thầy giáo và trung tâm; lương bổng giáo viên; y.tố giám sát, chế tài có nghiêm hay không…", bà Hương Trung nói.

Theo ông Nguyễn Văn Tính, Sở LĐTB&XH tp hcm, sinh viên học ngành Sư phạm măng non, trước lúc trở lên thành cô giáo, phải được học về Luật trẻ nhỏ, học các điều khoản của Bộ luật Hình sự liên quan bạo hành, xâm hại con trẻ... Từ đó, các em có ý thức về việc làm gần tới mình sẽ có mối quan hệ thân thiết.

Gắn ca mê ra chỉ là biện pháp tình thế

Thạc sĩ Phan Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường mẫu giáo Tesla - san sẻ theo thống kê của các chuyên gia, giờ ăn là kinh sợ nhất của trẻ. sau đó là giờ học và cuối cùng là giờ chơi. Đây là ba khuôn giờ cô giáo mầm non cũng phải chịu căng thẳng nhiều nhất".

Cô giáo mầm non chịu nhiều căng thẳng như từ nhà trường chạy theo thành tích, căng thẳng từ phụ huynh đòi hỏi con phải tăng cân. bố mẹ thường hỏi "con tôi có ăn được không?" khiến cô giáo bị căng thẳng và vô diễn biến thành những hành vi bạo hành trẻ.

Cô Như Ngọc, một thầy giáo mầm non, trực tính: "Nếu không yêu trẻ thì đừng làm nghề này".

Cô cho hay lúc thành phố lên tiếng yêu cầu gắn camera ở các điểm giữ trẻ, đó là công việc quan trọng nhưng chưa đủ và chẳng phải biện pháp hoàn hảo nhất.

Theo cô giáo Như Ngọc, nếu như thầy giáo đã ko có tâm, muốn đánh trẻ thì không dại gì họ làm điều đó trước camera. Họ sẽ tìm các "góc chết", nhiều chỗ khuất để vẫn sẽ hành tội trẻ. thành thử, cô giáo mầm non trước tiên phải có tâm, phải có tình yêu trẻ chứ ko phải đợi mong vào nhiều giải pháp giám sát hay xử lý.

Bên cạnh đó, vấn đề sức ép tâm lý của thầy giáo măng non chưa được quan tâm các. các giáo viên đề nghị những trường cần mời chuyên gia tâm lý về tư vấn, hướng dẫn cho những cô giáo cách giải phóng áp lực cho chính mình cũng như cách nhận biết và giúp đỡ đồng nghiệp lúc căng thẳng tâm lý.

Bạo hành trẻ em: Sao con tôi bị đánh đập mọi rợ mãi vậy?

15 sở bộ bảo chứng con trẻ cơ nhưng mà chuyện bạo hành ở nước ta vẫn tiếp diễn. an toàn của trẻ những khi phụ thuộc chủ yếu việc phụ huynh "ăn may" đặt niềm tin đúng chỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét