Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Shark Khoa: Khởi nghiệp bắt đầu từ sáng kiến và sự khác bi��t

Sáng 20/5, thương lái Lê Đăng Khoa, còn được biết đến với tên gọi Shark Khoa, đã giải đáp nhiều băn khoăn, đồng thời lắng nghe nhiều ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên.

Chương trình được tổ chức ở ĐH khoa học - công nghệ Xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) thu hút rất đông sinh viên từ các trường đh, cao đẳng trên địa phận thành phố.

Đi làm trước rồi hãy khởi nghiệp

Trước những trằn trọc của những sinh viên với ý định khởi nghiệp, Shark Khoa cương trực nói rằng đừng khởi nghiệp ngay lúc ra trường mà phải đi làm trước. Làm chủ một doanh nghiệp cần rất là nhiều kỹ năng mà theo anh chỉ khi công tác và va đụng thực tế mới có được.

Shark Khoa: Khoi nghiep bat dau tu y tuong va su khac biet hinh anh 1
Rất nhiều câu hỏi từ sinh viên liên quan nhiều bí quyết khi khởi nghiệp. Ảnh: Hiếu Tiên.

Trả lời câu hỏi của một sinh viên về cách chọn công ty thích hợp, Shark Khoa cho hay: "Nếu muốn khởi nghiệp, bạn nên chọn doanh nghiệp nhỏ tuy thế tiềm lực và vị trí nên nhắm đến là trợ lý. Trợ lý sẽ phải nắm bắt, quan sát nhiều lĩnh vực trong đơn vị và chọn lựa một đơn vị tổ chức nhỏ sẽ mang đến thời cơ làm việc đa ngành".

Phân tích một ví dụ về khởi nghiệp trong ngành cà phê, Shark Khoa cho biết để mua bán thành công cần dò xét rất là nhiều vấn đề, cùng với đó cấp thiết là phải nắm tổn phí thị trường.

"Đó là căn do phải đi làm để có thể hiểu được căng thẳng của vấn đề tổn phí, doanh số và lợi nhuận", Shark Khoa san sẻ.

Ý tưởng tiềm năng

Một ví dụ cụ thể được Shark Khoa đặt ra là giai đoạn lớn mạnh Tên hiệu của 38 degree Flower Market Tea house: "Mỗi năm toàn thế giới tiêu tốn khoảng 92 tỷ USD cho hoa tươi, đấy là số lượng khiến tôi nhìn thấy tiềm năng của ngành hoa và quyết định đầu cơ. Tiếp đó là ý tưởng phối hợp hai không gian trà và hoa. khi nhận thấy mô hình được đón nhận thì phải lớn mạnh h.thống thật nhanh, làm lên một chuỗi cửa hàng với tầm cỡ càng ngày càng lớn và đầu tư vốn chỉn chu".

Ý tưởng phối hợp này chẳng những làm nên hiệu ứng thu hút quý khách mục tiêu - phụ nữ - mà còn mang tới hữu hiệu "một mặt bằng hai doanh thu".

Shark Khoa có lời khuyên nếu đã có sáng kiến thì nên tìm nhiều quyển sách về khởi nghiệp trên thế giới để học cách phát triển từ sáng kiến lên đơn vị vừa và nhỏ, cách tồn tại và tương phản với tập đoàn lớn.

"Đừng sợ người ta lấy ý tưởng của mình mà hãy chia sẻ lớn hơn, đ/biệt là với những người thành công, cái nhìn thực tại của họ có thể giúp ta nhìn nhận sáng kiến ở các khía cạnh hơn", Shark Khoa nói.

Anh cũng san sẻ cái nhìn về một ý tưởng tiềm năng: "Sản phẩm, dịch vụ bung vào được thị trường tán thành và có doanh số. dòng vốn nhỏ nhất phải dương, dù tầm cỡ nhỏ mặc dù vậy tiền thu vào phải lớn hơn tiền chi ra, đấy là nhiều những tín hiệu thứ nhất cho chúng mình thấy ý tưởng tiềm năng".

Đồng thời, Shark Khoa khẳng định phải luôn dựa theo có nhu cầu, chỉ bán các gì thị trường đón nhận, tuyệt đối không theo đuổi sáng kiến ko thích hợp thị trường.

Sự khác biệt

Để có thể khởi nghiệp cần tìm ra sáng kiến hay và xác thực sự khác biệt - cũng chính là thế mạnh - của những công trình.

Shark Khoa: Khoi nghiep bat dau tu y tuong va su khac biet hinh anh 2
Shark Khoa tiếp thu và chất vấn nhiều sáng kiến của sinh viên. Ảnh: Hiếu Tiên.

Về các ý tưởng của sinh viên ở chương trình, Shark Khoa nhận xét chưa có tương đối nhiều khác biệt. Anh cho biết: "Tốt về uy tín và dịch vụ là điều dĩ nhiên một sáng kiến mua bán phải đáp ứng, đó không phải khác biệt".

Cần nhận thức được "điều gì mình có thể đem tới cho ngành mà chưa ai làm được", chỉ như vậy mới có thể trở lên thành cái tên mà quý khách hàng nghĩ tới thứ 1 khi nhu cầu. lúc đó, đơn vị tổ chức mới có thể tiến hành xây dựng những chiến dịch marketing thành công tốt đẹp vì "tiếp thị cần nhắm đến những điều khác biệt".

"38 degree Flower chọn hoả hồng Ecuador để làm lên điểm ấn tượng với lợi thế về giá cả; làng sinh thái Tre Việt phối kết hợp nhiều điểm mạnh của đối phương là đáp ứng toàn bộ có nhu cầu về vui chơi, ẩm thực và thế mạnh - vượt trội về khoảng cách… đấy là cách tạo ra một điểm ấn tượng để cạnh tranh" - Shark Khoa phân tích - đánh giá từ thực tại mua bán.

Từ 20 triệu nhận được 2,2 tỷ đầu tư vốn của Shark Khoa công trình lớp học vẽ cho người ko biết hội họa của Thu Trang nhận được 2,2 tỷ vnđ đầu tư của Shark Lê Đăng Khoa.

Tại chương trình, Shark Khoa tiếp thu và phản biện 3 ý tưởng k.doanh của sinh viên, bao gồm: mua bán trao đổi bột và ngũ cốc tăng cân, cửa tiệm cà phê kết hợp KD terrarium (trồng cây trong bình thủy tinh), ứng dụng liên kết cộng đồng văn hóa - du lịch và nhiều điểm văn hóa - du lịch địa phương (DiChoBiet).

Tuy các ý tưởng còn các khuyết điểm và hạn chế, ý thức khởi nghiệp và tâm thế tự tin của sinh viên được Shark Khoa nhận định cao. Anh cổ vũ các bạn tìm hiểu thêm và xây dựng điểm độc đáo - khác lạ khác lạ của riêng mình.

Shark Khoa: 'Bị mẹ cách chức sau khi tan vỡ mối tình 9 năm'

Những chia sớt thực bụng lần đầu được bật mí của "soái ca khởi nghiệp" Lê Đăng Khoa đang khiến các thanh niên sững sờ, dấu ấn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét