Theo báo cáo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, tính đến thời kỳ ngày 15/8, toàn quốc có trên 1,16 triệu giáo viên măng non, phổ thông. trong đó, giáo viên trường quốc lập là sắp 1,1 triệu người, thầy giáo trường ngoài công lập là trên 71.000 người.
Cả nước đang thiếu gần 76.000 giáo viên
Chia theo bậc học, bậc mầm non có 309.770 thầy giáo. Bậc tiểu học có 395.848 thầy giáo. Bậc trung học cơ sở có 305.815 thầy giáo. Bậc trung học phổ thông có 149.710.
Hiện cả nước đang thiếu sắp 76.000 thầy giáo. |
So với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số thầy giáo còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người. con số thiếu chú trọng chính yếu ở bậc măng non, thiếu 43.732 người; tiểu học thiếu 18.953 người; trung học cơ sở thiếu 10.143 người; trung học phổ thông thiếu 3.161 người.
Riêng cấp trung học cơ sở có hiện trạng thừa, thiếu cục bộ giữa nhiều môn học ở một số cơ sở giáo dục, giữa các địa phương trong một tỉnh mà không điều tiết được. Điều này làm cho việc một vài địa phương đã ký giao kèo giáo viên ngoài chỉ tiêu biên chế được giao không đúng với quy định hiện hành như Krông Pắk (Đắk Lắk), Cà Mau, Thanh Oai (Hà Nội), Phú Yên, tỉnh quảng ngãi, Hà Tĩnh, Hải Dương, TP. Thanh Hóa, Quảng Trị...
Lý giải thực trạng hạn chế này, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho hay trước năm 2015 này, tiến hành Luật tổ chức sự kiện Hội đồng dân chúng và uỷ ban hành chính nhân dân năm 2003, những địa phương chủ động phê duyệt biên chế. Do công tác quy hoạch, dự định của các địa phương chưa kịp thời hoặc ko hữu hiệu, nên những địa phương tuyển dụng không đúng tổng số lượng, kiến trúc hàng ngũ, khiến cho việc thừa thiếu cục bộ.
Đặc biệt từ sau năm 2011, việc chuyển đổi mô hình trường bán công (không còn mô hình trường bán công) đã khiến cho việc tuyển dụng thầy giáo ở nhiều trường bán công vào những trường công lập tăng lên, nhiều nơi tuyển dụng vào các trường quốc lập lớn hơn chỉ tiêu biên chế được giao.
Bên cạnh đó, dân cơ học tăng mạnh tại nhiều trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp dẫn tới tăng trường lớp, tăng con số giáo viên. so với các vùng miền núi, cõi bờ, vùng đ.biệt trở ngại, do đặc điểm đặc trưng đang có nhiều điểm trường lẻ, sỹ số học trò trong một lớp ít trong lúc các lớp học này vẫn cần bảo đảm đủ giáo viên theo quy định.
Ngoài ra, đối với thầy giáo mầm non, việc thực hành phổ cập, đ/biệt phổ cập giáo dục măng non 5 tuổi khiến cho nhu cầu bổ sung những giáo viên măng non đáp ứng đề nghị tăng lên tổng số lượng trẻ măng non đến trường.
Việc thừa, thiếu giáo viên diễn ra ở cả trong một cấp học và tại những cấp học khác nhau. nhưng, giáo viên dạy môn này không thể điều chuyển sang dạy môn khác, thầy giáo cấp này không chuyển sang dạy cấp khác khi không đảm bảo trình độ chuẩn tập huấn. Việc điều chuyển giáo viên giữa nhiều địa phương cũng trắc trở vì những địa phương được tổ chức tuyển dụng riêng.
Bộ GD&ĐT cho là việc phân khu ở địa phương trong làm việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo còn nhiều bất cập vì hầu hết ở các địa phương, văn phòng chuyên môn là sở, phòng Giáo dục và đào tạo ko phải là công ty chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên.
thành ra, nhiều đơn vị này không chủ động trong việc điều tiết tổng số lượng, kiến trúc hàng ngũ theo môn học, cấp học và không chủ động điều tiết được giáo viên thừa, thiếu. một vài nơi đã vi phạm quy định của luật pháp về tuyển dụng, bài trí, phân thiên chúa giáo viên, gây nhiều bức xúc trong đội ngũ thầy giáo và xã hội.
Sau khi có nghị định số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và kiến trúc lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đông đảo nhiều tỉnh, thành chẳng thể giao thêm biên chế thầy giáo mặc dầu số học trò ở nhiều địa phương trong khoảng thời gian qua vẫn tăng.
Cần sự vào cuộc của nhiều bên
Trước thực trạng thừa, thiếu thầy giáo gây bức xúc tại những địa phương, trong phiên họp nhà nước thường kỳ tháng 9, Thủ tướng chính phủ - nhà nước đã giao Bộ Nội vụ chủ trì (Bộ GD&ĐT, Bộ ngân quỹ và những địa phương phối hợp) khẩn trương khám xét soát và đề xuất các giải pháp chi tiết để giải quyết việc thiếu biên chế thầy giáo, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có cơ hội kinh tế đ-biệt trắc trở và các địa phương có tăng dân số cơ học trên tinh thần đảm bảo tiến hành nghiêm túc nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương về tinh giảm biên chế.
Tình trạng thừa thiếu giáo viên khiến ngành giáo dục đau đầu. |
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cho hay Bộ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành những văn bản quy định, hướng dẫn về mục lục khuôn vị trí địa lý công việc, định mức thầy giáo, lý tưởng chức danh nghề nghiệp... theo quy định của Luật Viên chức.
Bộ cũng đã có các văn bản gửi chủ tịch uỷ ban nhân dân dân chúng những tỉnh, thành phố thuộc vào Trung ương khám soát khám xét tình hình diễn biến bài trí, áp dụng thầy giáo măng non, phổ thông và thực hiện tinh giản biên chế.
Tuy nhiên, làm việc dự báo, chỉ dẫn hối thúc phối kết hợp tiến hành của Bộ chưa sát sao. Việc thanh tra, kiểm tra công tác tuyển dụng, dùng hàng ngũ thầy giáo, người đi làm của những cấp điều khiển vận hành còn hạn chế.
Một số biện pháp đang được Bộ triển khai thực hiện để khắc phục thực trạng thừa, thiếu giáo viên như tiếp tục làm việc khám xét kiểm tra khám soát, dự đoán nhu cầu giáo viên, quy hoạch - hoạch định mạng lưới đào tạo sư phạm, công bố chuẩn nghề nghiệp giáo viên, phát hành phương án kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, dồn điểm trường lẻ về trung tâm.
Bộ Giáo dục và đào tạo cũng xây dựng phần mềm báo cáo tổng số lượng, cơ cấu giáo viên theo cấp học, môn học của từng tiền đề giáo dục; báo cáo trình độ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. kết quả báo cáo sẽ giúp Bộ nắm bắt dữ liệu để nghiên cứu, xây dựng các chương trình tập huấn, bổ dưỡng thầy giáo phù hợp.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đề nghị nhiều địa phương chủ động khám soát soát, xếp đặt lại các điểm trường, biên chế thầy giáo thích hợp, điều chuyển từ nơi thừa biên chế sang nơi thiếu, thực hành tinh giản biên chế, giảm đầu mối đơn vị tổ chức cơ đồ công lập để có cơ hội bổ sung cho nơi còn thiếu biên chế thầy giáo, không để thiếu giáo viên, tác động với việc học tập của học trò, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Để việc tinh giản biên chế đúng quy định và không còn gây bức xúc như trong thời gian qua, những địa phương sử dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên do BGD&ĐT mới công bố - ban hành làm căn cứ tiến hành.
Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đề nghị địa phương tăng lên vai trò của nơi công sở chuyên môn cấp sở, phòng Giáo dục & Đào tạo trong làm việc tuyển dụng, áp dụng hàng ngũ nhà giáo.
Trường măng non thông báo cho trẻ nghỉ học nếu bố mẹ đóng tiền muộnPhụ huynh cho là thông báo "không thu nhận học sinh chưa đóng tiền sau ngày thu vét" của trường mẫu giáo Dịch Vọng Hậu, tp hà nội, là ko nên. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét