Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm ngày 15/8, toàn quốc có trên 1,16 triệu thầy giáo mầm non, phổ thông. trong đó, giáo viên trường quốc lập là gần 1,1 triệu người, giáo viên trường ngoài quốc lập là trên 71.000 người.
Cả nước đang thiếu gần 76.000 giáo viên
Chia theo bậc học, bậc măng non có 309.770 giáo viên. Bậc tiểu học có 395.848 giáo viên. Bậc trung học cơ sở có 305.815 thầy giáo. Bậc trung học phổ thông có 149.710.
Hiện toàn quốc đang thiếu sắp 76.000 giáo viên. |
So với có nhu cầu sử dụng theo tiêu chí quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đang được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người. số lượng thiếu tập trung chủ đạo ở bậc mầm non, thiếu 43.732 người; tiểu học thiếu 18.953 người; trung học cơ sở thiếu 10.143 người; trung học phổ thông thiếu 3.161 người.
Riêng cấp trung học tiền đề có thực trạng thừa, thiếu cục bộ giữa nhiều môn học tại một số cơ sở giáo dục, giữa các địa phương trong một tỉnh mà không điều tiết được. Điều này khiến cho việc một vài địa phương đã ký giao kèo thầy giáo ngoài chỉ tiêu biên chế được giao ko đúng với quy định hiện hành như Krông Pắk (Đắk Lắk), Cà Mau, Thanh Oai (Hà Nội), Phú Yên, tỉnh quảng ngãi, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Trị...
Lý giải tình trạng hạn chế này, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho hay trước năm 2015 này, tiến hành thực hiện Luật đơn vị chịu trách nhiệm Hội đồng nhân dân và uỷ ban hành chính nhân dân năm 2003, nhiều địa phương chủ động phê duyệt biên chế. Do làm việc quy hoạch, dự kiến của những địa phương chưa kịp thời hoặc không hiệu nghiệm, nên nhiều địa phương tuyển dụng ko đúng con số, kiến trúc hàng ngũ, dẫn đến việc thừa thiếu cục bộ.
Đặc biệt từ sau năm 2011, việc chuyển đổi mô hình trường bán công (không còn mô hình trường bán công) đã làm cho việc tuyển dụng giáo viên ở các trường bán công vào các trường công lập gia tăng, nhiều nơi tuyển dụng vào nhiều trường quốc lập nhiều hơn định mức biên chế được giao.
Bên cạnh đó, dân cơ học tăng mạnh ở những khu vực tâm điểm, thành phố lớn, khu công nghiệp dẫn tới tăng trường lớp, tăng số lượng giáo viên. đối với các vùng miền núi, biên thuỳ, vùng đặc biệt khó khăn, do đặc điểm đặc thù đang có nhiều điểm trường lẻ, sỹ số học sinh trong một lớp ít trong lúc các lớp học này vẫn cần đảm bảo đủ giáo viên theo quy định.
Ngoài ra, so với giáo viên mầm non, việc tiến hành phổ cập, đ.biệt phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi làm cho nhu cầu bổ sung những thầy giáo mầm non đáp ứng đề nghị tăng lên tổng số lượng trẻ măng non đến trường.
Việc thừa, thiếu thầy giáo diễn ra tại cả trong một cấp học và ở những cấp học khác nhau. dù vậy, thầy giáo dạy môn này không được điều chuyển sang dạy môn khác, thầy giáo cấp này ko chuyển sang dạy cấp khác lúc không bảo đảm trình độ chuẩn đào tạo. Việc điều chuyển thầy giáo giữa nhiều địa phương cũng trở ngại vì các địa phương được đơn vị chịu trách nhiệm tuyển dụng riêng.
Bộ Giáo dục & Đào tạo cho là việc phân cấp ở địa phương trong làm việc tuyển dụng, áp dụng đội ngũ nhà giáo còn những hạn chế vì toàn bộ ở nhiều địa phương, nơi cơ quan làm việc chuyên ngành là sở, phòng Giáo dục & Đào tạo ko phải là đơn vị tổ chức chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên.
do vậy, các công ty này ko chủ động tới việc điều tiết số lượng, cơ cấu hàng ngũ theo môn học, cấp học và ko chủ động điều tiết được thầy giáo thừa, thiếu. một vài nơi đã vi phạm quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân đạo thiên chúa viên, gây các bức xúc trong đội ngũ thầy giáo và xã hội.
Sau lúc có nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại hàng ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đại đa số các tỉnh, thành chẳng thể giao thêm biên chế giáo viên mặc dầu số học sinh tại nhiều địa phương trong quãng thời gian qua vẫn tăng.
Cần sự vào cuộc của nhiều bên
Trước thực trạng thừa, thiếu thầy giáo gây bức xúc ở những địa phương, trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 9, Thủ tướng chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì (Bộ GD&ĐT, Bộ ngân sách và các địa phương phối hợp) khẩn trương soát khám xét và đề xuất những biện pháp thông tin cụ thể để giải quyết việc thiếu biên chế thầy giáo, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có cơ hội kinh tế đ-biệt trở ngại và những địa phương có tăng dân số cơ học trên tinh thần đảm bảo thực hành nghiêm túc nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương về tinh giản biên chế.
Tình trạng thừa thiếu thầy giáo khiến ngành giáo dục nhức đầu. |
Bộ giáo dục cho hay Bộ đã chủ trì, phối kết hợp với Bộ Nội vụ ban hành nhiều văn bản quy định, chỉ dẫn về phụ lục khuôn địa điểm công việc, chỉ tiêu thầy giáo, tiêu chuẩn - chuẩn mực chức danh nghề nghiệp... theo quy định của Luật Viên chức.
Bộ cũng đã có những văn bản gửi chủ viên tịch uỷ ban hành chính dân chúng nhiều tỉnh, thành phố thuộc vào Trung ương kiểm tra rà tình hình bố trí, dùng giáo viên mầm non, phổ thông và thực thi tinh giản biên chế.
Tuy nhiên, công tác dự kiến, chỉ dẫn đôn đốc kết hợp tiến hành thực hiện của Bộ chưa sát sao. Việc thanh tra, rà công tác tuyển dụng, áp dụng đội ngũ thầy giáo, người đi làm của nhiều cấp vận hành còn bất cập.
Một số biện pháp đang được Bộ triển khai để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên như tiếp tục làm việc rà soát, dự đoán có nhu cầu thầy giáo, quy hoạch mạng lưới huấn luyện sư phạm, ban bố chuẩn nghề nghiệp giáo viên, ban hành phương án bổ dưỡng giáo viên, dồn điểm trường lẻ về tâm điểm.
Bộ GD&ĐT cũng triển khai xây dựng phần mềm báo cáo - thống kê số lượng, cơ cấu giáo viên theo cấp học, môn học của từng cơ sở giáo dục; báo cáo - thống kê trình độ thầy giáo theo chuẩn nghề nghiệp. kết quả là báo cáo - thống kê sẽ giúp Bộ nắm bắt dữ liệu để nghiên cứu, triển khai xây dựng các chương trình huấn luyện, bồi dưỡng thầy giáo phù hợp.
Bên cạnh đó, BGD&ĐT đề nghị nhiều địa phương chủ động khám xét khám xét, sắp xếp lại các điểm trường, biên chế giáo viên phù hợp, điều chuyển từ nơi thừa biên chế sang nơi thiếu, tiến hành thực hiện tinh giảm biên chế, giảm đầu mối công ty sự nghiệp công lập để có điều kiện bổ sung cho nơi còn thiếu biên chế thầy giáo, không để thiếu thầy giáo, tác động với việc học tập của học trò, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Để việc tinh giản biên chế đúng quy định và ko còn gây bức xúc như trong thời gian qua, những địa phương sử dụng chuẩn nghề nghiệp thầy giáo do Bộ Giáo dục & Đào tạo mới công bố - ban hành làm căn cứ thực hiện.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu địa phương tăng thêm vai trò của công sở chuyên môn cấp sở, phòng Giáo dục và đào tạo trong làm việc tuyển dụng, dùng đội ngũ nhà giáo.
Trường măng non thông báo cho trẻ nghỉ học nếu bố mẹ đóng tiền muộnPhụ huynh cho là thông báo "không tiếp nạp học trò chưa đóng tiền sau ngày thu vét" của trường mẫu giáo Dịch Vọng Hậu, tp hn, là không nhân bản. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét