Công bố thưởng các khi không nhằm mục đích khích lệ nhân viên mà là mánh lới để đánh bóng tính danh doanh nghiệp (DN).
Năm nào cũng ban bố thưởng từ ô tô đến căn nhà 8 tỷ
Trong 5 năm quay lại đây, C.T Group luôn là DN bàn hành mức thưởng cho người đi làm khủng nhất thị trường địa ốc. cụ thể, tết ta năm 2012, lúc thị trường địa ốc vẫn tại giai đoạn trở ngại, tập đoàn này trở thành trung tâm lưu ý lúc ban bố mức thưởng khủng bằng tòa nhà 8 tỷ đồng và 200 triệu tiền mặt cho 2 vận hành cấp cao. song song với đó, 3 người đi làm xuất sắc cũng được tặng căn hộ Beehome giá trị 500 triệu và 50 triệu tiền mặt.
Năm 2016, dù đang có nhiều công trình đứng im, C.T Group vẫn ban bố thưởng Tết hơn 800 triệu đồng/người cho 3 người đi làm xuất sắc, bao gồm 3 chiếc Honda City, tiền mặt và các phần thưởng khác. Và năm nay, dù chưa chỉ ra dự án mới nào vượt trội trên thị trường, tập đoàn này vẫn công bố thưởng Tết cho nhân viên bằng xe ôtô phiên bản mới, thuộc dòng xe 7 chỗ đa năng.
C.T Group liên tục công bố thưởng khủng dù ko có dự án nào vượt trội trong những năm gần đây. Ảnh: C.T Group. |
Sau C.T Group phải kể đến Đất Xanh, với vụ thưởng Tết bằng khối nhà giá trị 3,13 tỷ đồng vào năm 2014. Theo công bố, căn hộ chung cư thuộc công trình Morning Star Plaza, được thưởng cho ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó tổng tổng giám đốc Đất Xanh tại thời kỳ đó.
Gần đây, cuộc đua thưởng Tết xuất hiện thêm cái tên mới là Cen Group. Được biết đến là chủ đầu tư và cũng là doanh nghiệp môi giới, cuối năm Bính Thân này, Cen Group cho hay doanh nghiệp thưởng Tết bằng ô tô trị giá trên dưới 1 tỷ đồng cho 11 người đi làm xuất sắc nhất năm. trả lời báo chí, ông Phạm Thành Hưng, Phó tổng tổng giám đốc Cen Group, cho hay nếu như năm 2015 này chỉ khoảng 4-5 hoàn cảnh được thưởng, thì năm nay có trên 10 người được thưởng nhà, thưởng ô tô.
Năm nay, ông Phạm Thanh Hưng cho biết, DN cũng sẽ chi hàng chục tỷ vnđ để thưởng Tết cho nhân viên. nhưng mà, thay thế thưởng bằng tiền và hiện vật như năm vừa rồi, DN sẽ thưởng bằng cổ phiếu.
Việc thưởng Tết cao tại một vài DN địa ốc lớn mạnh các công trình, nhiều sàn có kết quả bán hàng tốt là chuyện có tiền đề. cơ mà một số DN có lãi suất thấp, ko có dự án nào nổi trội, nguồn thu rất ít mà vẫn bàn hành mức thưởng khủng thì cũng cần đặt vấn đề về mục tiêu thưởng.
Ông Phạm Minh Huân, nguyên thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết quy định về việc thưởng Tết cũng như báo cáo - thống kê mức thưởng Tết chưa thể được "luật hóa" thành nhiều điều khoản thông tin cụ thể Luật lao động. do đó, mức thưởng Tết thực tại có thể sẽ cao hơn đối với con số các DN báo cáo.
Cũng theo ông Phạm Minh Huân, mức thưởng Tết chính yếu tùy thuộc triển vọng quản trị, kết quả hoạt động và phong tục của từng DN. Theo truyền thống, những DN sẽ chú trọng vào việc thưởng trong lúc tết âm lịch hơn là tết dương lịch.
Công bố thưởng khủng để làm gì?
Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt An Hòa, một vài DN địa ốc năm hết thường ban bố thông tin dữ liệu thưởng rất lớn so với các mặt bằng chung của những DN cùng mảng. Thưởng Tết của DN địa ốc có 2 mặt: trước hết là do công ty làm ăn hiệu nghiệm, tiền lãi nhiều, nhân viên mua bán tốt, và thứ 2 là mang tính PR.
Ngành giậm chân tại chỗ sản mang tính đặc thù hơn các ngành khác do sản phẩm có giá trị ý nghĩa lớn. thành ra, một số DN bđs thường dồn thưởng thật lớn về một người để có thể động viên, tạo nguồn động lực cho những người đi làm khác noi theo", ông Quang chia sớt.
Tuy nhiên ông Quang cũng có ý kiến là thực tại, có nhiều DN hoạt động ko hiệu quả lắm mặc dù vậy lại ban bố thưởng Tết rất là lớn bằng nhà, xe hơi, thì cũng nên xem lại cách thưởng như cỡ nào. Phải xem DN đó hoạt động có hữu hiệu hay không, thì mới biết là thưởng thật hay ko.
Thưởng làm sao để cho đẹp là một chuyện khác.
"Nhiều DN lợi nhuận chỉ được 20 tỷ mà tặng nhà 10 tỷ thì cần phải xem lại. Độ hoành tráng tại ngoài khác với tiền lãi thực tế. mặc dù vậy đấy là các năm trước, còn năm Bính Thân việc thưởng thực tôi nghĩ sẽ có tương đối nhiều hơn, vì các DN bđs KD cực kỳ tốt", ông Quang nói.
Một môi giới có thâm niên tại thành phố hồ chí minh thì có ý kiến là thông tin dữ liệu thưởng Tết khủng sẽ ảnh hưởng ngay đến số đông. trong đó, có 2 nhóm đối tượng mà DN có thể hướng đến: đầu tiên là nhân sự, mà chủ yếu là môi giới; thứ 2 là quí khách hàng.
Đối với môi giới mới vào nghề, họ có thể nghĩ ngay đấy là doanh nghiệp mua bán tốt để vào làm. quý khách hàng cũng vậy, những người thiếu kỹ năng dễ tin rằng đơn vị thưởng khủng phải đang làm ăn tốt, nên mua nhà của họ sẽ cực kỳ an lòng.
Trong khi đó luật sư Phạm Đình Bắc, Đoàn luật sư tp.hcm, có ý kiến là: "Khi DN quá nhấn mạnh PR qua chuyện thưởng Tết thì người nhận thưởng cũng chưa chắc nhận được thưởng như ban bố. Ví dụ tặng một căn hộ chung cưchcc tuy nhưng buộc phải phải sống tại đó, trong khi người ta không thuận lợi tới công sở. Hoặc bắt người nhận thưởng phải cam kết công tác với đơn vị kéo dài 20 năm... Thậm chí căn hộ chung cưchcc nằm trong công trình đang dừng triển khai".
Lãnh đạo một DN bds tại khu Nam tphcm, cho là thưởng Tết ở DN giậm chân tại chỗ sản luôn có quy tắc riêng. thông thường, ở khối k.doanh sẽ chia hoả hồng theo quý để tạo nguồn động lực, nếu gom về cả năm thì quá lâu. do đó, mức thưởng Tết cùng lắm vài tháng lương. Mà lương khối k.doanh khá thấp đối với hoa hồng theo doanh thu, nên rất khó có con số khủng.
Do vậy, để có số lượng thưởng Tết khủng, thỉnh thoảng là nhiều mánh khoé đằng sau. Có hoàn cảnh tình huống đơn vị bàn hành thưởng ôtô, dù vậy hiện tại xe ô tô đó chỉ được cấp cho lãnh đạo sử dụng qua lại, chuyên dụng cho việc làm, còn về mặt sở hữu vẫn là của công ty đứng tên. chưa tính, thưởng nhà bạc tỷ mà người được thưởng cũng chính là người thân sếp lớn… Nên mức độ chứng nhận nguồn thưởng, mục đích thưởng và người nhận như thế nào là một câu hỏi khó lý giải.
Hí họa về cách thưởng Tết độc, lạ cười ra nước mắtNhang, tương ớt, quần cụt, giấy vệ sinh… là các món quà Tết độc, lạ mà nhiều đơn vị, đơn vị tổ chức tại việt nam từng áp dụng để thưởng cho nhân viên. |